Giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm của mình khi thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là rất cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên.
UBND xã Văn Lợi xin giới thiệu môt số văn bản pháp luật có liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
- Luật Tiếp công dân ngày 25/11/2013. Xem chi tiết nội dung tại: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/bo-may-hanh-chinh/Luat-tiep-cong-dan-2013-215839.aspx
- Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Xem chi tiết nội dung tại: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/bo-may-hanh-chinh/Nghi-dinh-64-2014-ND-CP-huong-dan-Luat-Tiep-cong-dan-237609.aspx
- Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xem chi tiết nội dung tại: https://thuvienphapluat.vn/van-ban/bo-may-hanh-chinh/Chi-thi-35-CT-TW-2014-tang-cuong-lanh-dao-cua-Dang-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-Bo-Chinh-tri-247394.aspx
Để được đảm bảo các quyền lợi và thực hiện đúng nghĩa vụ của công dân trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; người dân cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định; không tập trung, khiếu kiện kéo dài gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.
UBND xã Văn Lợi thực hiện tiếp dân định kỳ, tiếp dân thường xuyên; kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của công dân và báo cáo kết quả sau xử lý đơn. Nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, hạn chế tối đa đơn tồn đọng quá hạn luật định; không để vụ việc tranh chấp, khiếu nại thành điểm nóng. Cần thông tin khách quan, trung thực về kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm để người dân hiểu đúng bản chất sự việc, biện pháp giải quyết của các cơ quan chức năng./.